ซื้อ ตู้สาขาโทรศัพท์ ให้เหมาะสมทั้งขนาดและการใช้งาน

Leave a comment
  • กำหนดคุณสมบัติของตู้สาขาที่ต้องการใช้
    ขนาดของสายนอกธรรมดา สายนอก ISDN , IP สายในธรรมดา สายในเครื่องดิจิตอล  กำหนดเป็นสองค่า คือปริมาณที่ใช้ในปัจจุบัน และโอกาสที่จะขยายเพิ่มในอนาคต ขนาดสูงสุดของ ตู้สาขาโทรศัพท์ มีผลต่อราคาและประสิทธิภาพ
    ตู้สาขาโทรศัพท์ ขนาดเล็กไม่สามารถทำ Function บางอย่างได้ แต่ราคาถูกกว่าตู้สาขาขนาดใหญ่

    NEC UNIVERGE®SV9000 Series Communications.22.01.2558.isacengineering.comคุณสมบัติต่างๆและประสิทธิภาพ ยิ่งต้องการความสามารถของ ตู้สาขาโทรศัพท์ มากเท่าไร ก็ยิ่งต้องใช้ ตู้สาขาโทรศัพท์ ขนาดใหญ่ ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นควรกำหนดความต้องการของ ตู้สาขาโทรศัพท์ ให้เหมาะสมกับองค์กร ประสิทธิภาพเช่น ISDN ,IP ,PHS ,ACD ,Call Center , LCR ,SMDR บางอย่างอาจไม่จำเป็นอุปกรณ์ต่อพ่วง โดยมาก ตู้สาขาโทรศัพท์ ต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วงเพื่อให้ครบตามความต้องการ เช่น Billing ,Auto Attendant ,VoiceMail ,Call logger ,IVR อุปกรณ์ต่อพ่วงเหล่านี้บางอย่างแพงกว่า ตู้สาขาโทรศัพท์ เสียอีก ดังนั้นควรศึกษาแต่ละชนิดให้ดี ซึ่งมีในหัวข้ออื่นของ Web นี้
  •  เลือกยี่ห้อของ ตู้สาขาโทรศัพท์ ที่ไว้วางใจได้
    แนะนำให้สอบถามจากผู้ที่เคยใช้ตู้สาขายี่ห้อนั้นๆ
    เหตุว่าเคยมี ตู้สาขาโทรศัพท์ หลายๆยี่ห้อเข้ามาขายในประเทศไทยด้วยราคาที่ถูกกว่ายี่ห้ออื่น และมีการโฆษณาว่าคุณภาพไม่แพ้ยี่ห้อชั้นนำที่อยู่ในตลาด แต่เพียงไม่นาน ยี่ห้อที่ว่าก็พับฐานกลับประเทศไป ลอยแพลูกค้าที่หลงเชื่อซื้อไปใช้ และยังคงมี ตู้สาขาโทรศัพท์ ยี่ห้อใหม่พยายามเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ก็เหมือนเดิมไม่มีใครทำได้สำเร็จ ใครที่หลงซื้อไปก็แย่หน่อย ดังนั้นแนะนำว่าเลือกยี่ห้อที่มีใช้กันแพร่หลายในท้องตลาด อย่าเลือกยี่ห้อแปลกๆที่ไม่ค่อยมีใครใช้ จะช้ำใจภายหลัง

    ค่าซ่อมหลังหมดประกัน มีลูกค้าหลายรายต้องเปลี่ยน ตู้สาขาโทรศัพท์ ใหม่เมื่อมีอุปกรณ์เสียหลังหมดประกัน เนื่องจากค่าซ่อมแพงมาก บางทีอาจไม่มีการซ่อมอุปกรณ์ถ้าเสียต้องซื้อของใหม่ ดังนั้นก่อนที่จะซื้อ ตู้สาขาโทรศัพท์ ควรตรวจสอบราคาซ่อมก่อน
  • ค้นหาตัวแทนจำหน่าย
    จากโฆษณาต่างๆ สมุดหน้าเหลือง , หนังสือพิมพ์ , Website , Facebook  ( Bug 1113 เคยฮิต )
    จากบริษัทเจ้าของ ผู้ผลิตตู้สาขาโทรศัพท์ยี่ห้อนั้นๆ รับรองว่ารายชื่อตัวแทนจำหน่ายที่ได้ไม่ผิดหวังอย่าแน่นอน เจ้าของสินค้าไม่กล้าเสี่ยงแนะนำตัวแทนจำหน่ายที่ไร้คุณภาพให้ลูกค้า
    สอบถามจากผู้ที่เคยใช้ ถามผู้ที่เคยใช้บริการจากตัวแทนจำหน่ายตู้สาขา วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดี จะได้ทราบถึงประสิทธิภาพของตู้สาขา และผู้ให้บริการ
  • คัดกรองตัวแทนจำหน่าย
    เลือกตัวแทนจำหน่ายที่เป็นผู้ผลิต หรือได้รับการแต่งตั้ง 
    เพื่อจะได้รับการติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด บ่อยครั้งที่ลูกค้าซื้อตู้สาขาจากบริษัทที่ไม่มีความชำนาญ ทำให้ไม่สามารถใช้ Function ของ PBX ได้เต็มที่ เมื่อตู้สาขาเสียก็ไม่สามารถหามาเปลี่ยนได้อย่างทันท่วงที
    ตัวแทนจำหน่ายที่ขายสินค้าหลายๆยี่ห้อ เชื่อเถอะว่าผู้ค้าเหล่านั้น ไม่มีความชำนาญในทุกๆผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายถ้าต้องการซื้อ PBX ขนาดเล็กไม่เกิน 16 สายภายในก็ไม่น่าจะมีปัญหา ซื้อที่ไหนการติดตั้งคงไม่ต่างกันนัก แต่ถ้าสายภายในเกินกว่านั้น ควรซื้อตู้สาขาโทรศัพท์จากบริษัทที่จัดจำหน่ายเฉพาะยี่ห้อ จะได้ทีมงานติดตั้งที่มีคุณภาพ แล้วตู้สาขาจะอยู่กับคุณไปอีกแสนนานบริการหลังการขายเป็นสิ่งจำเป็น ตรวจสอบผู้จำหน่ายถึงบริการหลังการขาย ตู้สาขารุ่นเดียวกันอาจราคาต่างกันเนื่องจากผู้ให้บริการจะบวกค่าบริการหลังการขาเข้าไปด้วย บางครั้งการซื้อตู้สาขาที่ราคาถูกมากๆอาจไม่ใช่ผลดีในอนาคต

    ค่าบริการหลังหมดประกัน ระดับของค่าบริการแตกต่างกันตามขนาดขององค์กรผู้ให้บริการ ยิ่งบริษัทใหญ่เท่าไรค่าบริการก็แพงเท่านั้น และช่างที่ให้บริการก็มีประสิทธิภาพตามขนาดของบริษัท ผู้ซื้อควรเลือกผู้ขายให้เหมาะกับ ตู้สาขาโทรศัพท์
    ศูนย์ซ่อมก็สำคัญ บางครั้งอุปกรณ์เสียเพียงเล็กน้อย ถ้าผู้แทนจำหน่ายไม่มีศูนย์ซ่อมอาจให้ลูกค้าซื้อใหม่ ทำให้ค่าบำรุงรักษาในปีต่อๆไปบานปลาย

 

บทความโดย
อิศเรส อินทแสน
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม เลขที่ ภฟก. 11456
isares@isacengineering.com
Line ID : isacengineering

http://www.thaiphoneshop.com/

เป็นตัวแทนจำหน่าย IP PBX NEC ง่ายนิดเดียว
โทร 08 8941 2499 , 0 2454 9233
Line ID : @thaiphoneshop
sales@isacengineering.com
บริษัท ไอแซค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ชมสินค้า ทดลองใช้งานได้ที่ ไอแซค ซีคอนบางแค เลขที่ IT37 โซนไอที
http://www.isacseacon.com/?p=1524

Leave a Reply